Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Tắc kè hoa Vaied chameleon - cách chăm sóc cho người mới nuôi

Là loài đông vật cảnh được nhiều nhiều người yêu thích bởi vẻ ngoài lạ mắt, hình thù kỳ quái cùng với sự biến đổi màu sắc linh hoạt như những phù thủy. Tắc kè hoa vailed chameleon  đang rất “ HOT” với nhiều dân chơi thú cưng. Sau đây là cách chăm sóc và những chú ý bạn cần biết khi nuôi tắc kè hoa .

Đặc điểm :

Tắc kè hoa Vailed Chameleon  có  tên khoa học là Chamaeleo calyptratus . Ngoài ra chúng còn được gọi với một cái tên khác là  Yemen Chameleon , chủ yêu phân bố ở các khu vực  Yemen, Nam Saudi Arabia . Có kích thước trung bình từ 30-45,7cm với con cái và từ 45-61cm với con đực.

Chăm sóc trong môi trường nhân tạo:

Làm chuồng nuôi  :

Không nên nuôi tắc kè hoa trong tủ kính hay bể cá. Nếu nuôi trong bể cá sẽ dễ khiến Chameleon nhà bạn mắc các bệnh về hô hấp do ứ đọng không khí khó lưu thông, còn trong tủ kính trong suốt các hình ảnh phản chiếu trong kính lại làm chúng bị stress, căng thẳng .
Một chuồng nuôi được bao quanh bằng lưới và có kích thước là 0.9m x 0.9m là tốt nhất cho Chameleon. Ngoài ra, trong chuồng nuôi cần trang trí thật nhiều cành cây, lũa, lá, dây leo , cành hoa để tạo môi trường gần tự nhiên nhất cũng như giảm stress do gò bó.

tac-ke-hoa-1



Veiled Chameleon ăn gì?

Cũng như tất cả các động vật cảnh khác, một chế độ ăn đa dạng luôn tốt hơn là một chế độ ăn một loại thức ăn gây nhàm chán, ít chất dinh dưỡng.
Món ăn khoái khẩu nhất của chúng là dế, ngoài ra bạn nên cho ăn cả Mealworms, tằm,
Tốt nhất, bạn nên tạo cho Veiled Chameleon cảu bạn có một chế độ ăn đa dạng, nhằm bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, thường thì chế độ ăn chính của Veiled Chameleon sẽ là dế, kèm theo đó, bạn nên cho ăn cả mealworms, tằm, butterworms, waxworms và superworms. Không nên cho ăn nhiều waxworms vì nó rất nhiều chất béo. Một số con Veiled Chameleon còn ăn cả thực vật, nên bạn cũng nên cung cấp cho chúng một chế độ ăn kèm cả các loại rau như bina, cải ngọt , rau diếp và một số loại rau xanh phổ biến khác.
Cung cấp canxi + vitamin một cách phù hợp để giúp cho sự phát triển của chúng được tốt . Bổ sung canxi 2 ngày/ lần , với những con lớn thì cần bổ sung 2 lần / tuần. Với vitamin thì nên chú ý chỉ cho Veiled chameleon khi đã được từ 6-8 táng tuổi trở lên, và phải bổ sung canxi kèm theo.


tac-ke-hoa-2




Ánh sáng - nhiệt độ - độ ẩm:

Môi trường sống phải được cung cấp ánh sáng có nhiệt độ từ 27-35*C, ngoài ra, Veiled Chameleon còn có khả năng tự tìm được vị trí có nhiệt độ thích hợp để phơi mình trong môi trường sống ở những nơi cao thấp khác nhau.
Không bao giờ bố trí Heat Pad ở đáy của chuồng nuôi vì Veiled Chameleon chỉ cảm biến được nhiệt độ ở phần lưng chứ không thể cảm biến được nhiệt độ ở phần bụng nên có thể sẽ làm Veiled Chameleon bị bỏng nặng.
 Phải tắt đèn vào ban đêm và nên sài bóng Nightlight để Veiled Chameleon có thể cảm thấy tự nhiên như trong môi trường sống của chúng. Nhiệt độ ban đêm có thể nằm trong khoảng 21-30*C. Độ ẩm ít nhất phải được giữ ở mức tối thiểu dành cho Veiled Chameleon (~50%). 

Chúc bạn có một chú valied chameleon khỏe mạnh !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét